Why This Course

The Why (5-minute read)

หัวใจสำคัญของ Web For Impact มีสองข้อใหญ่ๆ คือ

  • ทุกคนควรมีเว็บไซต์เป็นของตัวเอง
  • ทักษะการเขียนคือหนึ่งใน skill ที่สำคัญที่สุดในยุคนี้ (ยิ่งเราเขียนเก่งขึ้น SEO จะเกิดขึ้นเองโดยธรรมชาติ)

แค่เราเริ่มเขียน ชีวิตก็เปลี่ยนไปในทางที่ดีขึ้นทันที

Website

ถ้าวันนี้ social media ที่เราใช้อยู่ ไม่มีในโลกนี้แล้ว ทุกคนจะยังโอเคหรือเปล่า

หลายคนสร้างธุรกิจบน social media platforms (Facebook, IG, YouTube, TikTok, X) ที่ไม่ใช่บ้านของเราเอง ถ้าวันนี้ platforms พวกนี้หายไป ก็คือต้องเริ่มทุกอย่างใหม่หมด

แต่ถ้าเรามี website เป็นบ้านของตัวเอง มี content ที่ดี มีหลายๆ keywords ติดหน้าแรก SEO ดีตอบโจทย์ธุรกิจ เราก็ไม่มีอะไรต้องกังวลเลย

การมีเว็บไซต์เป็นของตัวเอง ทำให้เรามีความยืดหยุ่น และทนต่อการเปลี่ยนแปลงของ social media platforms อยู่ดีๆ FB, TikTok จะเอาเพจเราลงเมื่อไหร่ก็ได้ พรุ่งนี้เค้าอาจจะลด reach เพจเราก็ได้ บังคับให้เราต้องจ่ายเงินค่าโฆษณา ซื้อ ad เยอะๆ

ทำไมเราต้องเล่นตามเกมของ social media ด้วย?

Own website คือการสร้างบ้านเป็นของตัวเอง ทำให้เราไม่ต้องกังวลกับการเปลี่ยนแปลงของ platforms ที่เราควบคุมไม่ได้ (i.e. resilience)

ทุกอย่างบนเว็บของเรา เราควบคุมได้หมดเลย (เหมือนสร้างบ้านจริงๆ อยากจะปรับอะไรก็ได้)

  • Quality ของ content เนื้อหาที่เราเขียน
  • Site Speed ที่ปรับให้เว็บเราเร็วขึ้นได้
  • Design และ User Experience ที่ตอบโจทย์การใช้งานของ readers/ users

🍟 คอร์สเรียนนี้แอดสอนใช้ WordPress เป็นหลัก เพราะ 43% ของเว็บทั้งหมดในโลกนี้ใช้ WordPress เป็น engine หลัก โดยเฉพาะเว็บ blog, article (WordPress คือ CMS = content management system ที่ทรงพลังที่สุดในโลก)

ข้อดีของ WP.com คือ managed host เราปล่อยให้ทีม WP ช่วยดูแลจัดการหลังบ้านให้ ส่วนเราก็โฟกัสที่การผลิต contents ดีๆ ออกมาอย่างต่อเนื่อง ไม่ต้องมี coding/ dev skills ก็เรียนรู้ได้ง่ายๆ

Note - แอดใช้ WP.com เป็นตัวหลักมาตลอด เปิด DataRockie.com ในปี 2017 (มาถึงวันนี้ 2024 ก็เข้าสู่ปีที่ 7 แล้ว) เว็บแอดดีขึ้นทุกปีเลย ทั้งในแง่ performance และ SEO score อ้างอิงจาก PageSpeed Insights

Writing Skill

ถัดมาคือทักษะการเขียน content หรือ Writing Skill

ถ้าเราฝึกเขียนทุกวัน รู้หลักการ และฝึกเขียนอย่างถูกวิธี SEO ของเว็บเราจะดีขึ้นโดยธรรมชาติ ปัจจัยสำคัญที่สุดที่ทำให้เว็บเราติดหน้าแรกใน Google ได้คือ quality contents (on-page SEO)

Web และ Writing รวมกันเป็น Thesis ของคอร์สเรียนนี้คือ

Good Things Come To Those Who Write

ถ้าอยากสร้าง Project ที่มีความหมาย สร้าง Impact ให้กับสังคม เริ่มต้นจากการมีเว็บไซต์ของตัวเองคือ "ก้าวแรก" ที่สำคัญที่สุด

เนื้อหาในคอร์ส Web For Impact ใช้เวลาเรียนประมาณ 6-8 ชั่วโมง

เนื้อหาจะแบ่งเป็นสามเรื่องใหญ่ๆคือ WordPress, SEO และ Writing ทุกเรื่องสัมพันธ์กันหมดเลย มาเรียนรู้ไปพร้อมๆกันนะครับ ลุยคร้าบทุกคน เย้👍

Complete and Continue